4 điều mọi người nên biết trước khi bắt đầu học thiền
4 điều mọi người nên biết trước khi bắt đầu học thiền
22/12/2021
Lượt xem 133

1 - Những điều mọi người hiểu chưa đúng và đủ về thiền

- Bạn chỉ có thể thiền ở nơi yên tĩnh?

Nhiều người thường nghĩ rằng, thiền chỉ có thể thực hiện được ở nơi yên tĩnh. Sự thật là, bạn có thể thiền ngay cả khi đang chạy bộ hoặc ca hát, miễn là bạn tập trung vào hơi thở của mình.

 

 

- Thiền thường tốn đến vài tiếng?

Một lầm tưởng phổ biến khác chính là bạn không thể thiền nếu không sẵn sàng dành hàng giờ mỗi ngày để ngồi một chỗ và tập trung hít thở. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thiền với những bài tập chỉ kéo dài 5 phút ngắn trước khi ngủ.

 

2 - Vậy thiền là gì?

Thiền là một quá trình giúp tinh thần chủ động hoạt động nhằm tăng cảm xúc tích cực, độ tập trung và sự nhận thức trong cuộc sống. Nói cách khác, sức khỏe tinh thần cải thiện hiệu quả hơn qua áp dụng thiền tập.

 

3 - Một bài tập thiền đơn giản

Bước 1: Ngồi hoặc nằm thoải mái. Nếu bạn có một chiếc ghế thiền hoặc đệm, đừng quên tận dụng chúng ngay bây giờ nhé.

Bước 2: Nhắm mắt lại.

Bước 3: Thở tự nhiên, không cần cố gắng kiểm soát hơi thở.

Bước 4: Tập trung sự chú ý của bạn vào hơi thở và cách cơ thể chuyển động mỗi lần hít vào và thở ra. Cảm nhận sự vận động của ngực, vai, khung xương sườn và bụng. Khi hít vào, hãy cố gắng sao cho bụng và ngực được căng nở ra; khung xương sườn cùng vai nâng lên và ngược lại khi bạn thở ra. Bạn sẽ từ từ cảm nhận được sự nhịp nhàng giữa hơi thở và các cơ quan hô hấp liên quan.

 

 

Bạn có thể tải xuống một số ứng dụng hỗ trợ tập thiền để có thể được hướng dẫn cụ thể và hiệu quả với nhiều bài tập đa dạng, phong phú như Balance, Tide hoặc Headspace nhé.

 

4 - Những lưu ý đối với người mới tập thiền

Trước khi bắt đầu thiền, bạn nên xác định bản thân sẽ duy trì thói quen này đều đặn, chỉ cần 5 phút mỗi ngày hoặc vài buổi mỗi tuần. Bạn có thể gắn thiền với một thói quen hàng ngày ví dụ như đánh răng, để đảm bảo rằng mình có thể tập thiền một cách thường xuyên.

Để có thể dễ dàng quan sát sự chuyển động của cơ thể khi thiền, bạn nên mặc quần áo thoải mái và phù hợp với bản thân. Tháo cà vạt, thắt lưng hoặc khăn quàng cổ, hoặc nới lỏng nó trước và cũng có thể cởi bỏ những đôi giày cao gót không thoải mái, chật chội.

 

 

Bewell mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn có những góc nhìn mới mẻ hơn về thiền cũng như cách để tập bộ môn này tại nhà. Tin rằng bạn sẽ sớm vận dụng thiền vào cuộc sống hiệu quả, giúp cuộc sống của bạn cân bằng và cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Tải ứng dụng và đặt hẹn với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao khi bạn cần giải đáp lo lắng sức khỏe cho người thân và gia đình.

 

Bài viết có hữu ích?
Có thể bạn quan tâm
Đề xuất theo chủ đề
95-97 Nguyễn Cơ Thạch, An Lợi Đông,
TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
96 Street 6A, Hamlet 5, Binh Hung Ward,
Ho Chi Minh (Địa chỉ cũ)
hello@bewell.vn(+84) 28 7300 5569
Theo dõi bewell tại:
Tải ứng dụng
Giấy CNDKDN số 0309532909 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 06/01/2010
@2021 - Bản quyền Công ty Cổ Bewell