7 cách giúp hội hướng nội cho cơn stress bay màu

Sống khỏe01-10-2021

Thời gian làm việc tại nhà hẳn khiến chúng mình ít nhiều xuống dốc tinh thần những lúc cạnh bên không có đồng nghiệp. bewell mách ngay đến bạn 7 ý này hi vọng giúp team hướng nội hay hướng ngoại hết ”downmood” mà không đòi hỏi quá nhiều tương tác, giao lưu bên ngoài.

Nấu ăn


Theo một nghiên cứu từ năm 2016, 658 người làm những việc nhỏ, ý nghĩa và đòi hỏi sự bình tĩnh như làm bánh cho thấy họ cảm thấy hạnh phúc hơn. Cụ thể, nấu nướng gồm hai khía cạnh khác nhau: hoạt động và kết quả. Nhìn theo góc độ tâm lý học học viên sau khi tham gia khóa làm bánh thường thích thú vì cảm thấy đạt được điều gì đó hữu hình sau khi nỗ lực. 

Tình huống này trong khoa học có tên là “kích hoạt hành vi”, nó giúp bạn tìm thấy ý nghĩa trong những điều bạn làm thay vì bỏ qua chúng. Ngoài ra, cảm giác tận hưởng thành phẩm do chính tay mình làm cũng rất đáng chờ đợi và thú vị nhỉ.

 

Viết thư gửi bản thân

Người hướng nội thường hay suy nghĩ và không có nhiều động lực để chia sẻ những tâm sự. Bởi thế, nếu có thể trải dài những tâm sự chất chứa trong lòng ra trang giấy một cách chân thật, kiên nhẫn, bạn sẽ nhìn nhận câu chuyện ở một góc độ khác và nghĩ lạc quan hơn về vấn đề, từ đó cải thiện sức khỏe tâm thần.

 

Hãy bắt đầu với bài tập:

– Viết 20 phút/ngày trong 4 ngày lên tiếp

– Viết liên tục và đừng quan tâm lỗi ngữ pháp, chính tả. 

– Đừng rời đầu bút khỏi trang giấy cho tới khi viết xong

– Chỉ viết cho mình đọc, tuyệt đối không để người khác xem 

Lưu ý: 

– Ở vài giờ đầu bạn sẽ hơi buồn chán, thất vọng, nhưng đó là cảm xúc bình thường và sẽ giảm dần. 

– Hạn chế viết điều gì khiến bạn rơi vào tình trạng tiêu cực. Nếu điều này xảy ra, hãy ngừng tay và nghỉ một lát trước khi tiếp tục

 

Nghỉ phép

Khi thể trạng không ổn định, tinh thần không thông suốt thì thật khó bảo đảm hiệu quả công việc. Đó là lý do bạn nên tận dụng hợp lý ngày nghỉ phép của mình thay vì lặp lại vòng luẩn quẩn và khiến bản thân bị chìm vào ”hố đen” hệ quả do stress gây ra. Cụ thể, hãy tận hưởng một ngày không-làm-gì hoặc chỉ-làm-điều-mình thích.

Bạn có thể ngủ thật ngon, đọc sách uống trà, hay tản bộ dưới tán cây xanh, miễn là xuyên suốt quá trình này, bạn cho chính mình thư thả, không nghĩ ngợi gì. Tận hưởng khoảng thời gian lý tưởng của 1 cá thể hướng nội đúng nghĩa, để rồi quay lại làm việc thật năng suất!

Nghe nhạc

Đây chắc hẳn là 1 thói quen thường trực của team hướng nội ở bất cứ thời điểm nào. Vì thế càng không thể khước từ lợi ích giải tỏa căng thẳng mà nghe nhạc mang lại. Chỉ trong 6 phút nghe nhạc, căng thẳng đã giảm khoảng 61% (theo một nghiên cứu của trường Đại học khoa học Sussex), hạn chế tăng nhịp tim, hạ huyết áp. Chờ gì chưa bật playlist ”tủ” của bạn nào!

Vận động

Bên cạnh ngâm nga theo giai điệu, bạn có thể vận động cơ thể như tập thể dục, chơi thể thao, chạy bộ.. Các chuyên gia khuyến nghị bạn nên áp dụng 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải hoặc 75 phút cường độ mạnh mỗi tuần để giảm stress, giúp thở sâu, máu lưu thông và cải thiện tâm trạng của bạn. Trong đó còn tạo ra endorphin – chất được biết đến như liều thuốc giảm đau tự nhiên, cho cơ thể thư giãn hiệu quả.

Dọn dẹp

7 cách giúp hội hướng nội cho cơn stress bay màu
7 cách giúp hội hướng nội cho cơn stress bay màu


Theo ông Loreau, tác giả sách về đề tài stress cho biết: Làm việc nhà khoảng 20 phút mỗi ngày sẽ giúp chúng ta giảm bớt tình trạng lo âu và căng thẳng thần kinh. Đồng ý kiến, các nhà nghiên cứu Scotland cho biết khi nhìn thấy nhà cửa sạch sẽ tự nhiên đầu óc của ta sẽ thấy sảng khoái hơn, giống như là chúng ta vừa dọn dẹp sạch sẽ tâm trí của mình. 

Đây còn là liệu pháp giúp chống lại triệu chứng rối loạn tập trung tư tưởng, vốn là một dấu hiệu của chứng trầm cảm. Vậy nên, bạn hãy dành cuối tuần này cho chiến dịch ”tổng vệ sinh” bàn làm việc, góc học tập, phòng ngủ của mình. Sau đó, ”review” với bewell cảm xúc bạn nhận được nhé.


Đọc sách

Chia sẻ tin vui với các bạn ”mọt sách’ rằng đọc sách có thể khiến mức độ stress giảm tới 68% chỉ trong 6 phút, hiệu quả cao hơn rất nhiều so với nghe nhạc và đi bộ, theo nghiên cứu của “Phòng thí nghiệm trí tuệ” thuộc trường Đại học Sussex (Anh). Không chỉ thế, đọc sách còn giúp bạn nhớ lâu, luyện trí não hoạt động, linh hoạt hơn. Quả là hoạt động lý tưởng cho team hướng nội tăng mood và làm giàu nội tâm của mình.

Trinh
Bài viết có hữu ích với bạn không?Tải bewell

Có thể bạn quan tâm

Đón đọc tin mới từ bewell

Chỉ với một bước đăng ký, bewell sẽ giúp bạn cập nhật những thông tin sức khoẻ mới nhất, hữu ích nhất!