Làm gì khi trẻ uống thuốc hạ sốt mà không hạ?
Làm gì khi trẻ uống thuốc hạ sốt mà không hạ?
18/09/2023
Lượt xem

Trẻ sốt là tình trạng phổ biến và thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là khi trẻ bị cảm lạnh, viêm họng, viêm tai giữa hay nhiễm trùng. Tuy nhiên, không phải lúc nào trẻ uống thuốc hạ sốt cũng có hiệu quả. Vậy trẻ sốt bao nhiêu độ là nguy hiểm? Những việc nên và không nên khi chăm sóc trẻ sốt? Hãy cùng Bewell tìm hiểu trong bài viết này.

 

Trẻ sốt bao nhiêu độ là nguy hiểm?

Sốt là một phản ứng tự nhiên của cơ thể để chống lại các tác nhân gây bệnh. Sốt có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và tiêu diệt các vi khuẩn, virus hay ký sinh trùng. Tuy nhiên, sốt quá cao hoặc kéo dài có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như co giật, suy hô hấp, suy thận hay tổn thương não.

 

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sốt ở trẻ nhỏ được xác định khi nhiệt độ cơ thể của trẻ cao hơn 38 độ C khi đo ở miệng, 37,5 độ C khi đo ở nách hay 38 độ C khi đo ở hậu môn. Sốt ở trẻ nhỏ có thể được chia thành các mức độ sau:

  • Sốt nhẹ: Nhiệt độ cơ thể từ 38 - 38,5 độ C

  • Sốt vừa: Nhiệt độ cơ thể từ 38,6 - 39 độ C

  • Sốt cao: Nhiệt độ cơ thể từ 39,1 - 40 độ C

  • Sốt rất cao: Nhiệt độ cơ thể trên 40 độ C

 

Sốt nhẹ và sốt vừa thường không gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ, chỉ cần theo dõi và chăm sóc trẻ tại nhà. Sốt cao và sốt rất cao có thể là dấu hiệu của các bệnh nghiêm trọng như viêm não, viêm màng não, viêm phổi, bại liệt hay sởi. Trong trường hợp này, bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay lập tức để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 

Nguyên nhân nào khiến trẻ uống thuốc hạ sốt mà không hạ?

Trẻ uống thuốc hạ sốt mà không hạ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như:

  • Liều lượng thuốc không phù hợp: Bạn nên tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc nhãn dán thuốc về liều lượng và khoảng cách thời gian uống thuốc cho trẻ. Nếu uống quá ít, thuốc sẽ không có hiệu quả. Nếu uống quá nhiều, thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng hay suy gan.

  • Thời gian uống thuốc không đúng: Bạn nên uống thuốc cho trẻ trước khi ăn khoảng 30 phút hoặc sau khi ăn khoảng 2 giờ để thuốc được hấp thu tốt nhất. Nếu uống thuốc khi trẻ đang no bụng, thuốc sẽ bị chậm hấp thu và kém hiệu quả.

  • Loại thuốc không phù hợp: Có nhiều loại thuốc hạ sốt khác nhau trên thị trường, chẳng hạn như paracetamol, ibuprofen, aspirin hay naproxen. Mặc dù paracetamol (acetaminophen) là loại thuốc hạ sốt không cần chỉ định của bác sĩ và độ an toàn cao, tuy nhiên trong một vài trường hợp đặc biệt không thể dùng như suy gan suy thận nặng. Do đó tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc hạ sốt để đảm bảo an toàn cho trẻ.

  • Trẻ không thể hấp thu được thuốc qua đường uống: Trong những trường hợp trẻ nôn ói quá nhiều, hoặc có bệnh lý về đường tiêu hóa, thuốc hạ sốt đường uống không được hấp thu nên không thể hạ sốt. Bạn nên đưa trẻ đến cơ sở y tế hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng thuốc hạ sốt theo đường hậu môn hoặc đường tiêm truyền.

 

Trẻ uống thuốc hạ sốt mà không hạ phải làm sao?

Nếu trẻ uống thuốc hạ sốt mà không hạ trong vòng 2 giờ sau khi uống thuốc, bạn nên làm những việc sau:

  • Kiểm tra lại liều lượng, thời gian và loại thuốc bạn đã cho trẻ uống để xem có sai sót hay không.

  • Tắm cho trẻ bằng nước ấm hoặc lau cơ thể cho trẻ bằng khăn ướt để giúp giảm nhiệt độ cơ thể.

  • Cho trẻ uống nhiều nước hoặc các loại nước ép hoa quả để giúp giảm tình trạng mất nước do sốt.

  • Mặc cho trẻ quần áo thoáng mát, tránh mặc quá dày hoặc quá chật.

  • Giữ cho trẻ nghỉ ngơi trong một phòng mát mẻ và yên tĩnh, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay các nguồn nhiệt khác.

  • Theo dõi tình trạng của trẻ và đo nhiệt độ cơ thể của trẻ thường xuyên.

 

Nếu trẻ uống thuốc hạ sốt mà không hạ trong vòng 24 giờ hoặc có các triệu chứng bất thường khác như co giật, khó thở, da xanh xao, sốt cao liên tục, bạn nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế ngay để được khám và điều trị kịp thời. Đừng chủ quan hay tự ý dùng thuốc cho trẻ mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

 

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm khi chăm sóc trẻ sốt. Ngoài ra bạn có thể đăng ký sử dụng ứng dụng chăm sóc sức khỏe trực tuyến Bewell. Bewell là một giải pháp tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả để bạn chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Hãy tải ứng dụng Bewell ngay hôm nay để được kết nối với các bác sĩ chuyên môn cao và nhận được sự chăm sóc toàn diện.

Bài viết có hữu ích?
Có thể bạn quan tâm
Đề xuất theo chủ đề
95-97 Nguyễn Cơ Thạch, An Lợi Đông,
TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
96 Street 6A, Hamlet 5, Binh Hung Ward,
Ho Chi Minh (Địa chỉ cũ)
hello@bewell.vn(+84) 28 7300 5569
Theo dõi bewell tại:
Tải ứng dụng
Giấy CNDKDN số 0309532909 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 06/01/2010
@2021 - Bản quyền Công ty Cổ Bewell