Những điều bạn cần biết về bệnh viêm đại tràng sigma
Những điều bạn cần biết về bệnh viêm đại tràng sigma
04/12/2023
Lượt xem

Viêm đại tràng sigma là một loại bệnh viêm đại tràng phổ biến, thường gặp ở người cao tuổi. Bệnh có thể gây ra nhiều phiền toái và biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm đại tràng sigma, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa.

 

Viêm đại tràng sigma là gì?

Đại tràng là một phần của ruột già, có vai trò lưu trữ và đào thải chất thải trong phân. Đại tràng được chia thành 4 phần: đại tràng lên, đại tràng ngang, đại tràng xuống và đại tràng sigma. Đại tràng sigma là phần cuối cùng của đại tràng, nối tiếp với trực tràng.

Viêm đại tràng sigma là tình trạng viêm nhiễm, tổn thương niêm mạc của đại tràng sigma. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở người cao tuổi. Nguyên nhân gây bệnh có thể do nhiễm khuẩn, dị ứng, rối loạn thần kinh thực vật, tia bức xạ hoặc không rõ nguyên nhân.

 

Triệu chứng của bệnh viêm đại tràng sigma

Bệnh viêm đại tràng sigma có những triệu chứng khá giống với bệnh viêm đại tràng nói chung. Khi mắc bệnh, bạn có thể gặp những dấu hiệu sau:

  • Rối loạn tiêu hóa: Người bệnh có thể bị tiêu chảy, táo bón hoặc xen kẽ, phân nhầy, có máu. Thêm vào đó, người bệnh cảm thấy chán ăn, khó nuốt.

  • Đau bụng: Người bệnh thường xuyên cảm thấy đau ở hố chậu, hai bên hạ sườn hoặc lan ra ổ bụng. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc quặn thắt dữ dội. Khi đau bụng người bệnh sẽ mót rặn, đi ngoài xong cơn đau sẽ được giảm bớt.

  • Đầy bụng chướng hơi: Người bệnh có thể nghe thấy tiếng óc ách khi ấn tay vào hố chậu hoặc cảm thấy căng bụng, khó tiêu.

  • Triệu chứng khác: Người bệnh có thể sốt, háo nước, mệt mỏi, suy dinh dưỡng.

 

Viêm đại tràng sigma được điều trị như thế nào?

Để điều trị viêm đại tràng sigma, người bệnh cần được khám và xét nghiệm để xác định nguyên nhân và mức độ của bệnh. Các phương pháp điều trị có thể gồm:

  • Dùng thuốc: Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà người bệnh sẽ được kê thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, thuốc giảm đau, thuốc điều chỉnh tiêu hóa, thuốc bổ sung chất dinh dưỡng.

  • Phẫu thuật: Trong trường hợp bệnh nặng, gây ra biến chứng như viêm loét, xuất huyết, thủng đại tràng, ung thư đại tràng, người bệnh sẽ cần được phẫu thuật cắt bỏ phần đại tràng sigma bị tổn thương và nối lại với trực tràng.

 

Biến chứng của viêm đại tràng sigma là gì?

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, viêm đại tràng sigma có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

 

 

  • Viêm loét đại tràng: Là tình trạng niêm mạc đại tràng bị tổn thương nghiêm trọng, gây ra các vết loét sâu. Người bệnh có thể bị chảy máu nhiều, nhiễm trùng, suy kiệt.

  • Xuất huyết đại tràng: Là tình trạng máu chảy ra từ các mạch máu bị rách ở đại tràng. Người bệnh có thể bị mất máu nhiều, thiếu máu, sốc.

  • Thủng đại tràng: Là tình trạng niêm mạc đại tràng bị xé rách, gây ra lỗ thủng. Người bệnh có thể bị nhiễm trùng ổ bụng, viêm phúc mạc, sốc nhiễm khuẩn.

  • Ung thư đại tràng: Là tình trạng các tế bào niêm mạc đại tràng biến đổi bất thường, phát triển thành khối u ác tính. Người bệnh có thể bị tắc ruột, chảy máu, suy kiệt.

 

Để phòng ngừa viêm đại tràng sigma, bạn nên chú ý đến những điều sau:

 

 

  • Ăn uống lành mạnh, hợp vệ sinh, cân bằng dinh dưỡng. Hạn chế ăn các thực phẩm kích thích như cà phê, rượu, gia vị cay nóng. Tăng cường ăn các thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả.

  • Uống nhiều nước sạch, ít nhất 2 lít mỗi ngày. Nước giúp làm mềm phân và dễ đào thải.

  • Vận động thường xuyên, tập thể dục nhẹ nhàng. Vận động giúp kích thích ruột hoạt động và ngăn ngừa táo bón.

  • Khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là người cao tuổi. Khám sức khỏe giúp phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý về ruột già.

 

Viêm đại tràng sigma là một căn bệnh khá phổ biến và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bạn cần chú ý đến các triệu chứng của bệnh và đi khám sớm khi có dấu hiệu bất thường. Bạn cũng nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa để duy trì sức khỏe cho hệ tiêu hóa.

 

Bạn có thể đặt lịch tư vấn với bác sĩ trực tuyến cùng bewell để được tư vấn tận tình về sức khỏe, giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí hơn.

 

Bài viết có hữu ích?
Có thể bạn quan tâm
Đề xuất theo chủ đề
95-97 Nguyễn Cơ Thạch, An Lợi Đông,
TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
96 Street 6A, Hamlet 5, Binh Hung Ward,
Ho Chi Minh (Địa chỉ cũ)
hello@bewell.vn(+84) 28 7300 5569
Theo dõi bewell tại:
Tải ứng dụng
Giấy CNDKDN số 0309532909 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 06/01/2010
@2021 - Bản quyền Công ty Cổ Bewell