Phục hồi làn da do chế độ ăn mùa giãn cách
Phục hồi làn da do chế độ ăn mùa giãn cách
22/12/2021
Lượt xem 630

I - Biểu hiện của làn da không không khỏe mạnh

1. Da bị viêm nhiễm

Thường gặp nhất là mụn, dễ nhìn thấy trên mặt. Chế độ ăn không hợp lý, đặc biệt là các món cay nóng, dầu mỡ dễ khiến mụn mọc lên.

 

2. Da xuất hiện nếp nhăn, độ đàn hồi giảm

Một chế độ ăn không lành mạnh (nạp quá nhiều protein từ thịt; thực phẩm nhiều calo như bơ đậu phộng, socola, trà sữa, nước có gas…; lạm dụng cà phê,...) khiến cho collagen trong cơ thể mất đi nhanh chóng. Điều này khiến da bắt đầu xuất hiện các nếp nhăn, hoặc tệ hơn là chảy xệ.

 

3. Da bị khô

Da mềm mại do có chứa nước. Để duy trì sự mềm mại cho da thì lớp trên cùng của da phải chứa ít nhất 10% nước – lý tưởng là từ 20% - 35%. Để tránh bị mất nước ở lớp ngoài của da, các tuyến bã nhờn sẽ tiết ra chất nhờn tạo thành lớp hàng rào tự nhiên chống lại sự bốc hơi nước. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ nước, da không tiết đủ bã nhờn hoặc do các yếu tố môi trường khiến lượng nước bốc hơi nhiều hơn sẽ làm da bị khô và bong tróc.

 

 

II - Thay đổi chế độ ăn ảnh hưởng đến làn da như thế nào?

- Khoa học hiện đại đã chứng minh mất cân bằng trong chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống thiếu chất là nguyên nhân quan trọng dẫn đến lão hóa da.

- Việc tiêu thụ các loại thực phẩm nhiều tinh bột, calo tạo điều kiện cho mụn xuất hiện trên da, nhất là vùng mặt.

- Ngoài ra, thói quen ít uống nước sẽ khiến da bị khô, dễ bong tróc.

 

III - Cần làm gì để phục hồi làn da?

1. Chế độ ăn lành mạnh (giúp nâng cao sức khỏe và giúp phục hồi làn da bị tổn thương)

- Ăn các loại trái cây và rau củ chứa carotenoid (cà rốt, cải bó xôi, cải xoăn, khoai tây,…) giúp da sáng hơn và ngăn ngừa lão hóa da. Mỗi ngày nên cung cấp từ 5-16 mg beta-carotene.

- Lượng beta-carotene có trong các loại thực phẩm thường dùng là 100 g cà rốt đã nấu chín sẽ chứa khoảng 9.8mg; 100g cải bó xôi chín chứa 5.5 mg; khoai tây đã nấu chín chứa 8.8 mg và 100g cải xoăn tươi chứa 4.7 mg.

- Nếu cung cấp quá nhiều carotene cho cơ thể (khoảng 20 mg mỗi ngày) thì da của bạn có thể sẽ chuyển sang màu vàng hoặc cam. Tình trạng này không ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên không nên dùng kéo dài vì nó có thể gây độc cho gan.

 

 

- Thường xuyên cung cấp một cách hợp lý cho cơ thể các thực phẩm có chứa axit béo omega-3 (cá, ngũ cốc, trứng, các loại đậu…) sẽ giúp giảm nổi mụn. Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu u, lượng omega-3 an toàn cung cấp cho cơ thể là 5g mỗi ngày.

- Trong 100g cá thu chứa khoảng 5mg omega-3, cá hồi chứa 2.3mg và cá trích là 1.7mg, 1 muỗng canh dầu hạt lanh có chứa 7.26mg omega-3, 100g hạt óc chó chứa 8.9g omega-3.

- Nếu dùng quá nhiều omega-3 sẽ khiến bạn mất ngủ, đau bụng, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, nặng hơn có thể chảy máu cam hay thậm chí là ảnh hưởng đến gan.

 

2. Vệ sinh da

- Nên rửa mặt và vùng cổ một lần trong ngày nếu bạn thuộc nhóm da khô, và 2 lần nếu là nhóm khác. Lưu ý là thường xuyên rửa mặt để loại bỏ bã nhờn và tế bào chết, giảm tình trạng viêm nhiễm, bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn.

- Tránh dùng các loại xà phòng và sữa rửa mặt tẩy rửa mạnh sẽ gây tổn thương da, nên chọn những loại có thành phần tẩy rửa nhẹ nhàng trong thời gian phục hồi da hư tổn.

 

3. Tránh tiếp xúc quá lâu với tia UV trong ánh nắng mặt trời

- Đơn giản nhất là che chắn bằng quần áo dài tay, mũ rộng vành hoặc loại quần áo được thiết kế chuyên dụng chống tia UV kết hợp sử dụng kem chống nắng có chỉ số cao (ít nhất là 30SPF) để làm giảm tổn thương và bảo vệ da.

- Một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa như các loại thực phẩm chứa nhiều carotenoid, vitamin E (ớt chuông đỏ, bông cải xanh, súp lơ trắng,...) và vitamin C (rau chân vịt, bí đỏ, bơ,...) cũng giúp chống lại tác hại của tia UV.

 

4. Bổ sung đầy đủ nước giúp cho làn da căng mịn, bóng sáng.

- Mỗi buổi sáng hãy uống nước khi vừa thức dậy, nhiệt độ nước uống không nên quá chênh lệch với nhiệt độ phòng (không quá nóng cũng không quá lạnh), hãy ngồi xuống và uống từng ngụm nhỏ.

- Uống đủ lượng nước cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng, vừa giữ cho làn da căng mịn đầy sức sống, vừa giúp cơ thể thải bỏ độc tố. Viện Y học Hoa kỳ (IOM) khuyến nghị nên uống mỗi ngày 15.5 ly (khoảng 3.7 lít) đối với nam giới và 11.5 ly (khoảng 2.7 lít) đối với nữ giới. Con số này là lượng nước từ tất cả các nguồn nước được đưa vào cơ thể trong ngày (nước từ trái cây, đồ ăn, thức uống,...)

 

 

5. Dưỡng ẩm

Việc dưỡng ẩm có tác dụng giúp tái tạo hàng rào bên ngoài của da, ngăn mất nước ra ngoài và vi khuẩn xâm nhập vào trong. Nên dưỡng ẩm sau khi đã làm sạch da (sau khi rửa mặt hoặc sau khi tắm), lúc da vẫn còn ướt, thoa kem lên vùng mặt và cổ, đợi đến lúc chúng được hấp thu hoàn toàn. Mặc dù những vùng da khác không bị lão hóa nhiều như mặt và cổ, nhưng bạn cũng nên dưỡng ẩm toàn thân để tránh da bị khô, ngứa hay nổi mẩn.

 

IV - Khi nào cần liên hệ bác sĩ?

- Mụn xuất hiện và tình trạng ngày càng nghiêm trọng, các phương pháp chăm sóc da và điều trị tại nhà không hiệu quả.

- Bạn cảm thấy ngứa ngáy và các vết mẩn đỏ trên da kéo dài trong nhiều tuần, có thể lan ra toàn thân.

- Trên mặt có các mảng da cứng màu nâu, vàng, đỏ khác với những vùng da còn lại.

- Phát ban lan rộng toàn thân một cách nhanh chóng (có thể là phản ứng dị ứng).

- Bạn vô tình bị bỏng một vùng lớn trên da hay da có dấu hiệu bị nhiễm trùng (sưng, nóng, đỏ, đau), điều trị tại nhà không hiệu quả.

 

Và đừng ngại liên hệ bewell để được tư vấn bởi các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe nhiều kinh nghiệm.

 

Bài viết có hữu ích?
Có thể bạn quan tâm
Đề xuất theo chủ đề
95-97 Nguyễn Cơ Thạch, An Lợi Đông,
TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
96 Street 6A, Hamlet 5, Binh Hung Ward,
Ho Chi Minh (Địa chỉ cũ)
hello@bewell.vn(+84) 28 7300 5569
Theo dõi bewell tại:
Tải ứng dụng
Giấy CNDKDN số 0309532909 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 06/01/2010
@2021 - Bản quyền Công ty Cổ Bewell