Xử lý thế nào khi bị ngộ độc thức ăn
Xử lý thế nào khi bị ngộ độc thức ăn
08/11/2023
Lượt xem

Ngộ độc thức ăn là một tình trạng gây ra do ăn uống phải những loại thực phẩm bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc, có chất bảo quản, phụ gia hoặc bị biến chất, ôi thiu. Vậy làm thế nào để nhận biết và xử lý khi bị ngộ độc thức ăn? Hãy cùng bewell tìm hiểu trong bài viết này.

 

Ngộ độc thức ăn là gì?

Ngộ độc thức ăn là một tình trạng gây ra do ăn uống phải những loại thực phẩm bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc, có chất bảo quản, phụ gia hoặc bị biến chất, ôi thiu. Ngộ độc thức ăn có thể gây nguy hại đến sức khỏe của con người, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch yếu, trẻ em, người già và phụ nữ mang thai.

 

 Tìm hiểu về ngộ độc thực phẩm và cách nhận biết khi bị ngộ độc thực phẩm 

 

Ngộ độc thức ăn có nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng, hóa chất hoặc chất độc tự nhiên. Ngộ độc thức ăn cũng có nhiều triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào loại chất gây ngộ độc và mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Các triệu chứng phổ biến của ngộ độc thức ăn là đau bụng quằn quại, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, sốt và đau đầu.

 

Dấu hiệu nhận biết khi ngộ độc thức ăn

 

Các dấu hiệu của ngộ độc thức ăn thường xuất hiện sau vài giờ hoặc trong vòng một hai ngày sau khi ăn uống. Các triệu chứng phổ biến của ngộ độc thức ăn là:

  • Đau bụng quằn quại

  • Buồn nôn, nôn mửa

  • Tiêu chảy

  • Sốt

  • Đau đầu

 

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra ngộ độc thức ăn, người bệnh có thể có các biểu hiện khác nhau, ví dụ như:

  • Nếu do vi khuẩn hoặc virus gây ra, người bệnh có thể mắc phải nhiễm trùng huyết hoặc sốc nhiễm khuẩn.

  • Nếu do hóa chất hoặc chất độc tự nhiên gây ra, người bệnh có thể bị rối loạn thần kinh, tim mạch hoặc hô hấp.

  • Nếu do các loại thực phẩm có chứa độc tố gây ra, người bệnh có thể bị tiêu chảy ra máu, co giật, trụy mạch hoặc bất tỉnh.

  • Nếu bạn hay người thân của bạn có các dấu hiệu trên, bạn nên nhanh chóng liên hệ với cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

 

Cách xử lý đúng cách khi bị ngộ độc thức ăn tại nhà

Trong khi chờ được đưa đi cấp cứu hoặc được khám và điều trị tại cơ sở y tế, bạn có thể áp dụng một số cách xử lý sau để giảm thiểu các triệu chứng và hạn chế biến chứng của ngộ độc thức ăn:

  • Nếu bạn còn buồn nôn hoặc nôn mửa, bạn nên để dạ dày được nghỉ ngơi và không uống hay ăn gì trong vòng hai ba giờ. Sau đó, bạn có thể uống từ từ những loại nước nhẹ nhàng như nước lọc, nước chanh, nước dừa hoặc nước muối đường để bù lại lượng nước và điện giải mất đi do nôn mửa.

  • Nếu bạn bị tiêu chảy, bạn cũng nên uống nhiều nước để tránh mất nước và suy kiệt. Bạn có thể uống các loại nước như trên hoặc uống thêm nước ORS (nước muối đường điện giải) để bổ sung các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bạn cũng nên ăn những loại thức ăn dễ tiêu như cháo, bánh mì, chuối, táo hoặc bí đỏ và tránh ăn những loại thức ăn gây kích ứng dạ dày như cay, chua, đồ chiên, đồ ngọt hoặc sữa.

  • Nếu bạn bị sốt, bạn có thể uống thuốc hạ sốt như paracetamol hoặc ibuprofen theo liều lượng khuyến cáo. Bạn cũng nên mặc quần áo mỏng, lau mát cơ thể bằng khăn ẩm và uống nhiều nước để giảm nhiệt độ cơ thể.

  • Nếu bạn bị đau đầu, bạn có thể uống thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen theo liều lượng khuyến cáo. Bạn cũng nên nghỉ ngơi trong một không gian yên tĩnh và thoáng mát và tránh tiếp xúc với ánh sáng chói hoặc tiếng ồn lớn.

 

Những cách xử lý trên chỉ mang tính chất tạm thời và không thay thế cho việc khám và điều trị y khoa. Bạn có thể liên hệ bewell để được các bác sĩ tư vấn trực tuyến về tình trạng ngộ độc thức ăn.

 

 Hướng dẫn đặt lịch tư vấn với ứng dụng tư vấn bác sĩ trực tuyến bewell 

 

 

Ngộ độc thức ăn là một tình trạng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của con người. Để phòng ngừa ngộ độc thức ăn, bạn nên chú ý đến việc lựa chọn, bảo quản và chế biến thực phẩm an toàn và hợp vệ sinh. Nếu bị ngộ độc thức ăn, bạn nên sớm nhận biết các dấu hiệu và xử lý đúng cách tại nhà trong khi chờ được khám và điều trị tại cơ sở y tế.

Bài viết có hữu ích?
Có thể bạn quan tâm
Đề xuất theo chủ đề
95-97 Nguyễn Cơ Thạch, An Lợi Đông,
TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
96 Street 6A, Hamlet 5, Binh Hung Ward,
Ho Chi Minh (Địa chỉ cũ)
hello@bewell.vn(+84) 28 7300 5569
Theo dõi bewell tại:
Tải ứng dụng
Giấy CNDKDN số 0309532909 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 06/01/2010
@2021 - Bản quyền Công ty Cổ Bewell